Lượt xem: 353

Bàn giải pháp phát triển ngành tôm Việt Nam năm 2022

Sáng 11/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị bàn giải pháp phát triển ngành tôm năm 2022 và ký kết quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ năm 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng dự có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển.

 


Quang cảnh hội nghị

 

    Năm 2021, vượt qua thách thức từ COVID-19, ngành tôm Việt Nam vẫn nỗ lực giữ vững vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế chung của cả nước, sản lượng tôm nuôi đạt 970.000 tấn, tăng 4% so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 3.882 tỷ USD, với nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng.

    Phát biểu tham luận của lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ cùng ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển chỉ rõ, bên cạnh những thuận lợi, ngành tôm cả nước vẫn còn đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức như: Diện tích nuôi không thể mở rộng, hạ tầng vùng nuôi tại một số địa phương còn nhiều yếu kém, tình trạng ô nhiễm môi trường trong nuôi tôm thâm canh, nuôi tôm công nghệ cao vẫn còn là bài toàn khó với cơ quan quản lý nhà nước và hộ nuôi; nguồn nguyên liệu đầu vào không ngừng tăng, hay tình hình COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đe dọa chuỗi sản xuất,... cũng là một trong những trăn trở được các đại biểu bàn luận sâu tại hội nghị.

    Trong năm 2022, ngành tôm Việt Nam đặt mục tiêu đạt diện tích thả nuôi là 750.000 ha, sản lượng tôm nuôi các loại là 980.000 tấn. Để đạt được mục tiêu này, trước rất nhiều khó khăn, thử thách được đặt ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị đơn vị có liên quan phối hợp cùng các địa phương tăng cường kiểm soát chất lượng tôm giống, nâng cao năng lực sản xuất giống thông qua việc chủ động nguồn tôm bố mẹ. Tăng cường công tác cảnh báo dịch bệnh, quan trắc môi trường để xử lý dịch bệnh trên tôm một cách hiệu quả hơn, quan trọng là chủ động kết nối để mở rộng thị trường xuất khẩu thay vì phụ thuộc vào một vài thị trường quen thuộc. Bên cạnh đó, áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, phương thức nuôi cải tiến, nuôi tôm công nghệ cao... cũng là những giải pháp thiết thực và cấp bách được Thứ trưởng nhấn mạnh nhằm đưa ngành tôm Việt Nam phát triển bền vững, đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu là 10 tỷ USD vào năm 2025 theo yêu cầu mà Chính phủ đề ra.

    Đại biểu tham gia hội nghị cũng đã chứng kiến buổi lễ ký kết quy chế phối hợp quản lý giống tôm nước lợ giữa lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển cùng Hiệp hội tôm giống. Đây là hoạt động quan trọng được tổ chức hàng năm nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý chất lượng tôm giống - một trong những yếu tố đầu vào quan trọng, quyết định kết quả sản xuất tôm nước lợ tại nhiều địa phương.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 7966
  • Trong tuần: 78,673
  • Tất cả: 11,801,993